วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2556

1. ประวัติความเป็นมาและความหมาย


          
         เมื่อประมาณ 5,000 ปีที่แล้ว ในประเทศอินเดีย พระนางคลีโอพัตรา และพระนางเนฟาติติแห่งอิยิปต์นทรงใช้สมุนไพร henna (เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ใช้ใบ กิ่ง ก้าน ) ในการแต่งเล็บ บำรุงเส้นผมและริมฝีปาก



         ในเวลาต่อมาในศตวรรษที่ 18 ปี 1920 และ 1930 ปารีสนิยม ทำเล็บแบบ French manicure หรือเรียกสั้นๆว่า เฟร้นซ์ปลายขาว เป็นการแต่งเล็บให้เหมือนเล็บธรรมชาติ มีลักษณะ ฐานเล็บจะทาสีชมพูธรรมชาติหรือสี nudeและปลายเล็บทาสีขาว หลายคนที่เลือกทำ French เพราะว่ามีความสวยงาม เรียบง่าย รวดเร็วและทำให้เล็บดูเป็นธรรมชาติและมีสุขภาพดี


          การทำเล็บ คือการตกแต่งมือและเล็บ ทำได้ที่บ้านและร้านทำเล็บ โดยช่างมืออาชีพ การแต่งเล็บเป็นการดูแลรักษาเล็บแบบธรรมชาติ การแต่งเล็บประกอบด้วยการตะไบขอบเล็บให้เป็นทรงที่ต้องการ ตัดแต่งหนังกำพร้า นวดมือ และทาสีเล็บ นอกจากนี้ก็จะมีบริการพิเศษต่างๆ สำหรับมือและเท้า  เช่น แช่ด้วยสารที่ทำให้นิ่มแล้วทาตามด้วยโลชั่น เรียกว่า pedicure 

          การทำเล็บอื่นๆ มีการใช้ acrylics และ gel (เล็บเทียม) และการเพ้นท์ลายบนเล็บแล้วติดด้วยเพชรพลอย
          ร้านทำเล็บจำเป็นต้องมีช่างทำเล็บมีอาชีพที่ผ่านการอบรมมาและมีใบอนุญาตประกอบด้วย เพราะในร้านทำเล็บความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญในการตกแต่งเล็บ เพราะการตัดแต่งเล็บบางครั้งอาจพลาดตัดเข้าเนื้อ ถ้าเครื่องมือที่ไม่สะอาดก็อาจติดเชื้อได้ ความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น