วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

2. การดูแลเล็บมือและเล็บเท้า



คนเราใช้มือ เท้าและเล็บกันทุกวัน ทั้งถูกวิธีบ้าง ผิดวิธีบ้าง เราลองหันมาดูแลรักษามือ เท้่และเล็บของเรากันมั่ง มีเคล็ดลับง่ายๆ ดังนี้    


1. เริ่มจากแช่มือและเท้าในน้ำอุ่น เพื่อให้ผ่อนคลาย เล็บไม่แข็ง เวลาตัดจะง่ายขึ้น

2. ทำความสะอาดมือและเท้า โดยใช้แปรงกับสบู่ ถูเบาๆ บริเวณมือ เท้า ซอกเล็บ เพราะบริเวณนี้มีเชื้อโรคสะสมอยู่มาก ถูเสร็จแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง

3. ตัดเล็บมืออาทิตย์ละครั้ง ส่วนเล็บเท้า2-3สัปดาห์ต่อครั้ง ไม่ตัดเล็บชิดผิวหนังมากไปเพราะอาจจะเป็นแผลได้ เล็บเท้าควรตัดทรงเหลี่ยม ไม่ตัดเข้าซอกมุมเล็บ เพราะอาจจะเป็นเล็บขบได้

4. นวดนิ้วมือและเท้าด้วยครีมบำรุงผิว ประมาณ 3-5นาที ควรทำเป็นประจำ เพื่อมือและเท้าที่เนียนนุ่ม และเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณมือและเท้าด้วย

5. ควรให้เล็บได้หายใจบ้าง เพราะการที่ทาสีเป็นประจำทุกวันเล็บอาจจะเหลือง แห้งได้ ถ้าอยากจะทาจริงๆแบบขาดไม่ได้เลย ควรทาน้ำยารองพื้นเล็บก่อนทาสี ป้องกันไม่ให้เล็บเหลืองและทาน้ำยาเคลือบเงาเล็บเพื่อความวาวและติดทนนาน ควรทาสีเข้ม สีอ่อนสลับกันไป

6. กรณีเล็บเหลือง นำมือแช่ในน้ำอุ่น 10 นาที แล้วเอามะนาวฝานบางๆมาทาเล็บดู ทาทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออก ทำแบบนี้ติดต่อกัน 2 อาทิตย์ เล็บจะกลับมาสวยแบบธรรมชาติเหมือนเดิม

7. เล็บก็ต้องการสารอาหารเหมือนร่างกายเราเช่นกัน เช่น โปรตีน วิตามินเอ ซี และอี รวมถึงแร่ธาตุสังกะสีที่มีอยู่ในอาหารทะเลและเมล็ดธัญพืช

8. ไม่ควรใช้เล็บผิดวิธี การทำอะไรที่รุ่นแรงอาจทำให้เล็บฉีกขาดได้ เช่น งัดแงะของแข็ง เพราะเล็บทำหน้าที่ปกป้องปลายประสาทที่อยู่ปลายสุดของร่างกาย ช่วยในการหยิบจับสิ่งของ และการแกะเกา 

9. สังเกตุฉลากของผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ เช่น วันหมดอายุ หรือการแยกตัวของสี อายุของน้ำยาทาเล็บอยู่ที่ประมาณ 3 ปี หากหมดอายุแล้วไม่ควรใช้เด็ดขาด

10. ในส่วนของเท้าก็ต้องการการดูแลเช่นกัน การเลือกรองเท้าให้เหมาะกับรูปร่างเท้าของเราในการเลือกซื้อรองเท้า เวลาที่เหมาะสมการซื้อรองเท้าคือในเวลากลางวัน เพราะเวลานี้เท้าจะขยายตัวจากการเดิน ควรเลือกรองเท้าที่สวมใส่พอดี ไม่คับ หรือหลวมจนเกินไป เพราะ ถ้าใส่รองเท้าคับจนเกินไป เวลาเดินนานๆจะเกิดการเสียดสี ทำให้ผิวเท้าเกิดหนังที่แข็งกระด้าง และอาจเกิดเล็บขบได้และหลังจากที่ใส่รองเท้าส้นสูงมาตลอดทั้งวัน กลับมาบ้านลองแช่เท้าในน้ำอุ่นสัก 10-15 นาที จะช่วยผ่อนคลายอาการเมื่อล้าที่เท้าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น